วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ขั้นตอน"การพัฒนาระบบสารสนเทศ"




ขั้นที่ 1 การเข้าใจปัญหา
       ระบบสารสนเทศจะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นกับผู้บริหารหรือผู้ใช้ระบบได้ทราบความต้องการที่ชัดเจนของตนเอง และต้องตอบให้ได้ว่าจะพัฒนาระบบหรือใช้วิธีการเดิมๆ ที่ปฏิบัติกันในปัจจุบัน ขั้นตอนนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารต้องตัดสินใจอย่างแน่วแน่ว่าจะเลือกเดินไปในทิศทางใด

วัตถุประสงค์

1. เข้าใจว่าระบบเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบันมีปัญหา

2. มองเห็นปัญหาที่เกิด

บุคลากร

1. ผู้ใช้ระบบ จะทราบถึงปัญหาในการทำงาน

2. ผู้บริหาร ต้องรับรู้ว่าระบบเกิดปัญหาและตัดสินใจแก้ไข

สิ่งที่ควรจะได้

1. การตัดสินใจจากผู้บริหารว่าควรจะพัฒนาระบบสารสนเทศหรือไม่

2. เอกสารรวบรวมปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานในระบบนั้นๆ



ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Anatysts)
      ผู้บริหารและนักวิเคราะห์ระบบจะเข้ามีบทบาทในการมองหาแนวทาง การกำหนดว่าปัญหาคืออะไร และตัดสินใจว่าการพัฒนาระบบสารสนเทศมีความเป็นไปได้หรือไม่ โดยเสียค่าใช้จ่าย และใช้เวลาในการพัฒนาน้อยที่สุด แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

1. ความเป็นไปได้ทางด้านเทคนิค

2. ความเป็นไปได้ทางด้านบุคลากร

วัตถุประสงค์

สามารถที่จะนำปัญหาที่ได้จากขั้นตอนแรก มาทำการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ที่จะแก้ไขปัญหา

บุคลากร

1. นักวิเคราะห์ระบบ

2. ผู้บริหาร

สิ่งที่ควรจะได้

รายงานสรุปข้อมูลปัญหาจากระบบงานเดิม ความต้องการของระบบใหม่ แนวทางในการแก้ปัญหาเพื่อทำเป็นรายงานสรุปแนะนำไปเสนอแก่ผู้บริหาร



ขั้นตอนที่ 3 วิเคราะห์ระบบ (System Anatysts)
     ทราบวิธีการทำงานของระบบเดิมอย่างชัดเจนถ่องแท้แล้ว จึงจะทำการกำหนดความต้องที่ผู้ใช้ต้องการจากระใหม่ วิธีใช้ในการสำรวจนักวิเคราะห์ระบบต้องใช้เทคนิคการเก็บข้อมูลมี 3 ประการดังนี้
1. การศึกษาจากเอกสาร

2. การสังเกตวิธีการทำงานในปัจจุบัน

3. การสัมภาษณ์

วัตถุประสงค์

สามารถนำปัญหาที่ได้จากขั้นตอนแรก มาทำการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ที่จะแก้ปัญหา

บุคลากร

1. ขั้นตอนการทำงานาของระบบเดิม

2. กำหนดความต้องการในระบบใหม่

3. สร้างแบบจำลองระบบใหม่

สิ่งที่ควรจะได้

1. รายงานสรุปข้อมูลขั้นตอนการทำงานของระบบงานเดิม

2. รายงานสรุปข้อมูลขั้นตอนการทำงานของระบบงานใหม่

3. แบบจำลองระบบงานใหม่



ขั้นตอนที่ 4 ออกแบบ (Design)
     การออกแบบระบบงานมีหน้าที่สำคัญคือนำเอาความต้องการที่เก็บรวบรวมได้ในขั้นตอนการวิเคราะห์ระบบมาทำการออกแบบให้เป็นระบบงานใหม่ รวมทั้งการออกแบบ Software และ Hardware ที่ต้องใช้ และอาจรวมไปถึงการวางแผนระบบเครือข่ายอีกด้วย

หลักการเบื้องต้นในการออกแบบเริ่มจากการแบ่งงานเป็นส่วนๆ โดยใช้ระบบงานทั่วๆ ไปแบ่งได้ 4 ประเภท ได้แก่

1. การนำข้อมูลเข้า

2. การประมวลผล

3. การนำข้อมูลออก

4. การเก็บข้อมูล

วัตถุประสงค์

ออกแบบระบบงานใหม่ ให้สามารถทำงานได้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้และฝ่ายบริหาร

บุคลากร

1. นักวิเคราะห์ระบบ

2. ผู้เชี่ยวชาญในด้าน ระบบเครือข่าย ฐานข้อมูล ความปลอดภัย

สิ่งที่ควรจะได้

1. Flowchart แผนผังของกระบวนการทำงาน

2. แผนผังการออกแบบระบบ



ขั้นตอนที่ 5 ลงมือสร้างและทดสอบ (Construction and Testing)
     โปรแกรมเมอร์จะเข้ามามีบทบาทมากที่สุด โดยจะทำการพัฒนาโปรแกรมโดยดูจากเอกสารต่างๆ ที่ได้จากขั้นตอนที่แล้วเป็นหลัก มีการตรวจสอบความถูกต้อง โดยผู้ตรวจสอบ เพื่อให้มีการตรวจสอบจากบุคคลที่ไม่ใช่ผู้สร้างโปรแกรม ซึ่งอาจจะเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ และไม่ให้เป็นอันตรายต่อองค์กร

ขั้นตอนนี้สิ่งที่ต้องได้ออกมานอกจากตัวโปรแกรมแล้วคือคู่มือการใช้ แบ่ง 2 ประเภทคือ

1. คู่มือการใช้งาน (User Manual)

2. คู่มือการติดตั้งการตั้งค่าต่างๆ (System Manual)

วัตถุประสงค์

สร้างโปรแกรมซึ่งสามารถทำงานได้ถูกต้องและตรงกับความต้องการ

บุคลากร

1. โปรแกรมเมอร์

2. ผู้ตรวจสอบโปรแกรม

สิ่งที่ควรจะได้

1. โปรแกรม

2. คู่มือการใช้งานประกอบด้วย User Manual และ System Manual



ขั้นตอนที่ 6 การติดตั้ง (Implement)
     การนำระบบงานใหม่ไปใช้ต้องทำภายใต้การดูแลของนักพัฒนาระบบ ผู้เชี่ยวชาญในด้านที่เกี่ยวข้อง ยังต้องอาศัย Vendor ต่างๆด้วย ในกรณีมีระบบเดิมทำงานอยู่ก่อนแล้ว ไม่ควรนำระบบใหม่ไปใช้ทดแทนทั้งระบบทันที แต่ให้ใช้คู่ขนานกันไปสักระยะก่อนจึงค่อยถอดระบบงานเก่าทิ้ง

วัตถุประสงค์

นำระบบงานใหม่ไปใช้จริง

บุคลากร

1. นักวิเคราะห์ระบบ

2. ผู้เชี่ยวชาญด้านที่เกี่ยวข้อง คือระบบเครือข่าย ฐานข้อมูล

3. Vendor ต่างๆ

สิ่งที่ควรจะได้

ระบบงานใหม่



ขั้นตอนที่ 7 การบำรุงรักษา (Maintenance)
     เป็นขั้นตอนของการปรับเปลี่ยนและแก้ไข ระบบงานหลังจากทำงานไปแล้ว ในบางครั้งเราอาจพบว่าระบบงานใหม่มีปัญหา ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะมาจากการเปลี่ยนแปลงความต้องของระบบ ผู้ใช้อาจจะมีความต้องการใหม่ๆ

วัตถุประสงค์

เพื่อให้ระบบงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บุคลากร

1. ผู้ใช้งาน

2. นักวิเคราะห์ระบบ

3. โปรแกรมเมอร์

4. ผู้ตรวจสอบ

สิงที่ควรจะได้

นโยบายในการดูแลรักษาระบบ
อ้างอิงเนื้อหา
http://nipa-ying.blogspot.com/2008/04/7.html
อ้างอิงรูปภาพ
http://coursewares.mju.ac.th:81/e-learning48/bt321/Image/PicChapter/3-1.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น